Tại cuộc họp báo quý I.2014 của Bộ GTVT chiều nay 2.4, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, Vietnam Airlines sẽ tiến hành IPO vào tháng 9.2014.
Vietnam Airlines sẽ IPO trong tháng 9
Theo ông Nguyễn Hồng Trường, kết thúc quý I.2014, phương án cổ phần hóa 10 tổng công ty thuộc Bộ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, và đã tiến hành IPO thành công. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp thực hiện IPO chưa đạt kết quả cao.
Hiện còn 2 doanh nghiệp bán ra ngoài chưa nhiều là Tổng công ty ô tô Việt Nam - Vinamotor bán xấp xỉ 2,5%, Cienco 6 chỉ bán được 5-7%. Nguyên nhân theo ông Trường, khi cổ phần hóa Bộ đã giao Vinamotor tìm các cổ đông chiến lược, kể cả nước ngoài, nhưng họ vẫn đang nghiên cứu do cho rằng thị trường ô tô VN chưa phát triển. Bộ đã xin ý kiến Chính phủ tiếp tục cho cổ phần hóa và thực hiện IPO lần 2, mời các nhà đầu tư chiến lược. Ông Trường khẳng định thị trường ô tô khởi sắc, IPO sẽ thành công. Cienco 6, khu vực đồng bằng sông Cửu Long, doanh nghiệp làm giao thông rất ít, dẫn đến ít nhà đầu tư mặn mà. Nguyên nhân chủ quan vẫn do tỷ suất lợi nhuận của DN thấp, yêu cầu Cienco 6 phải tăng tỷ suất lợi nhuận.
Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, trong cuộc họp tái cơ cấu Vietnam Airlines vừa diễn ra, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu VNA phải tiến hành IPO trong tháng 9.2014.
Cũng theo ông Trường, tái cơ cấu sắp xếp lại lao động Vinashin, Vinalines đã bắt đầu từ năm 2010. Tổng vốn nợ của Vinalines không phải nợ mang tính chất phải xử lý, mà chỉ phải cơ cấu lại. Hàng hóa sụt giảm, nên Bộ xin Chính phủ xin giãn nợ đến 2015 – 2018, Chính phủ cho giãn nợ thêm 3 năm, nhưng sau đó vẫn phải trả. Tốc độ phát triển vận tải tàu thế giới đang nhích dần, có thể trả được. Trả nợ của Vinashinlines là vấn đề, Chính phủ cho xử lý nợ tái cơ cấu như với Vinashin trước đây.
Quá trình IPO với Tổng Công ty công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC) sẽ được thực hiện vào 2015, tái cơ cấu SBIC gồm công ty mẹ và 8 công ty con. Năm 2014 sẽ cổ phần hóa cơ bản 8 công ty con, cơ bản là các ngành cổ phần hóa được, Nhà nước cho phép không nhất thiết phải giữ cổ phần chi phối, đang mời các nhà đầu tư chiến lược Nhật Bản, Hà Lan… Cổ phần hóa SBIC có rất nhiều yếu tố thành công, tin tưởng sẽ khôi phục ngành đóng tàu.
(Nguồn: thanhnien.com.vn)