Đêm 17-7, ngay sau khi được thông báo về chuyến bay Malaysia Airlines gặp tai nạn tại Ukraine, Vietnam Airlines đã cho dừng bốn chuyến bay sang châu Âu để điều chỉnh lại đường bay và xin phép bay.
Vietnam Airlines bay tránh xa vùng chiến sự
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Trường Giang, người phát ngôn Vietnam Airlines (VNA), cho biết đêm 17-7, ngay sau khi được thông báo về chuyến bay Malaysia Airlines gặp tai nạn tại Ukraine, vì lý do an toàn, VNA đã cho dừng bốn chuyến bay sang châu Âu để điều chỉnh lại đường bay và xin phép bay.
Trong đêm 17 và sáng sớm 18-7, các bộ phận liên quan đã liên lạc với các nước liên quan xin phép thiết lập đường bay mới.
Theo ông Giang, hồi tháng 3-2014, khi tình hình chiến sự tại Ukraine căng thẳng, VNA đã chủ động điều chỉnh đường bay theo hướng bay vòng lên phía trên bán đảo Crimea để tránh tình hình chiến sự. Sau khi tình hình chiến sự đã ổn, các chuyến bay VNA lại bay xuống phía dưới bán đảo Crimea.
Ngay sau khi xảy ra sự cố MH17, VNA đã thiết lập đường bay mới vòng lên trên bán đảo Crimea, bay qua Belarus. Đường bay mới này dài hơn đường bay cũ khoảng 10 phút bay trên không.
Bốn chuyến bay bị chậm nêu trên đã khởi hành vào sáng sớm 18-7, chậm từ 3 giờ 25 phút đến 5 giờ 10 phút so với kế hoạch dự kiến.
Ông Giang cho biết mỗi tuần VNA có 22 chuyến bay nối liền TP.HCM, Hà Nội sang London (Anh), Frankfurt (Đức) và Paris (Pháp).
Tất cả các chuyến bay này từ ngày 18-7 đều phải áp dụng đường bay mới vòng qua Belarus, tuy nhiên VNA đang tiến hành các thủ tục để rời khỏi không phận Ukraine bay sang không phận các nước khác ở phía Nam châu Âu như Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria, Hungary...
Việc điều chỉnh đường bay nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay của VNA.
Một cơ trưởng của VNA thường bay sang châu Âu cho Tuổi Trẻ biết đường bay mà Hãng hàng không Malaysia Airlines đã bay trên chuyến bay nối các điểm châu Âu sang Kuala Lumpur là đường bay ngắn và tiết kiệm nhất, tuy nhiên đó cũng là đường bay khá nguy hiểm vì ngang qua vùng chiến sự.
Theo giải thích của phi công này, các rađa theo dõi và đài chỉ huy dẫn đường dưới mặt đất đều có thể biết được chính xác máy bay này là máy bay dân dụng hay quân sự vì trên màn hình sẽ hiển thị rất rõ “đốm sáng” mang số hiệu gì, của hãng hàng không nào, mang số hiệu bao nhiêu, bay từ đâu đến đâu, với độ cao nào, tốc độ bao nhiêu...
Hơn nữa tổ lái và đài chỉ huy mặt đất thường xuyên liên lạc với nhau để nhận biết máy bay này có vi phạm không phận hay bay chệch khỏi đường bay đã quy định hay không.
Trước khi bay vào vùng FIR (vùng thông tin bay) do quốc gia nào quản lý, đội bay đều phải thông tin với mặt đất và xin phép được vào FIR này cũng như chịu sự hướng dẫn của vùng FIR đó.
Về nguyên tắc, sau vài lần phát tín hiệu mà máy bay không phản hồi, mặt đất sẽ phát tín hiệu cảnh báo yêu cầu máy bay đổi hướng bay, buộc phải hạ cánh khẩn cấp hoặc máy bay quân sự sẽ tiếp cận buộc phải trục xuất...
Vì vậy rất khó có sự nhầm lẫn giữa máy bay dân sự và quân sự trên bầu trời khi bay qua không phận của quốc gia nào.
(Nguồn:tuoitre.vn)