Cục Hàng không cho biết từ ngày 26-6, cơ quan này bắt đầu thực hiện chương trình giám sát đặc biệt với VietJet Air (VJA), kéo dài đến ngày 26-7
VietJet Air bị giám sát đặc biệt
Theo đó, cục hàng không bố trí hơn 38 người giám sát toàn bộ hoạt động về khai thác, bảo dưỡng máy bay, khai thác mặt đất và huấn luyện.
Cơ quan này sẽ giám sát tổ chức và hệ thống tài liệu, giám sát thực địa, giám sát trên chuyến bay và giám sát công tác kiểm soát, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ tại trụ sở chính của VJA. Trong đó, giám sát thực địa gồm: giám sát việc thực hiện toàn bộ quy trình khai thác tại các sân bay khởi hành và sân bay đến của VJA theo quy trình khai thác, giám sát hoạt động khai thác của máy bay tại sân bay đối với từng chuyến bay. Về giám sát trên chuyến bay, các giám sát viên giám sát việc thực hiện quy trình khai thác của tổ lái, giám sát an toàn khoang hành khách...
Ngoài việc bố trí lực lượng thường trực ở sân bay Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Nội Bài, các giám sát viên sẽ bay theo từng chuyến bay của VJA đến các sân bay khác để đánh giá. Các giám sát viên có trách nhiệm tổng hợp và báo cáo kết quả kiểm tra, giám sát đến phòng tiêu chuẩn an toàn bay qua thư điện tử vào 16g30 hằng ngày. Trưởng phòng có trách nhiệm tổng hợp báo cáo nội dung kiểm tra trong ngày tới lãnh đạo Cục Hàng không vào 17g hằng ngày. Kết thúc giai đoạn giám sát, trên cơ sở báo cáo của các giám sát viên, Cục Hàng không sẽ xem xét, đánh giá năng lực đảm bảo an toàn bay của VJA.
Về xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân của VJA và cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực hàng không để xảy ra sự cố máy bay VJA đưa khách đến Cam Ranh thay vì Đà Lạt, Cục Hàng không cho biết sẽ đưa ra trong kết luận chính thức gửi Bộ GTVT muộn nhất vào ngày 5-7.
* Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lưu Đức Khánh - giám đốc điều hành VJA - cho biết đến tháng 6-2014 đội bay của VJA có 15 chiếc Airbus A320 đảm nhiệm hơn 700 chuyến bay nội địa và quốc tế mỗi tuần. Số tiếp viên của hãng là 281 và 142 phi công, trung bình duy trì từ 4,6-4,8 tổ bay (phi công và tiếp viên) cho mỗi máy bay, tính trung bình khoảng 84,87 nhân sự/máy bay. Đến nay VJA đã khai thác 19 đường bay nội địa và quốc tế.
Trả lời câu hỏi mỗi ngày 15 máy bay của VJA phục vụ khoảng 100 chuyến bay liệu tổ bay, tổ tiếp viên có làm việc quá tải, ông Khánh cho rằng mỗi phi công của hãng đảm nhiệm khoảng 80-90 giờ bay/tháng, tất cả đều được hệ thống máy tính ghi nhận lại và mỗi lần Cục Hàng không gia hạn cấp chứng chỉ bay sẽ kiểm tra thông số này. Nếu vượt qua mức quy định đồng nghĩa với việc uy hiếp an toàn bay và phi công sẽ không được cấp phép để tiếp tục công việc. “Xảy ra sự cố vừa rồi là điều đáng tiếc mà chúng tôi phải xem đó là một cảnh báo để tăng cường hơn nữa việc quản trị rủi ro nhằm đảm bảo an toàn của khách hàng là trên hết” - ông Khánh nói.
(Nguồn:tuoitre.vn)