Cục Hàng không đã làm việc với các hãng hàng không và đại diện các bên liên quan xung quanh việc giải quyết tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không.
Nghiên cứu giãn thời gian khóa sổ chuyến bay
Theo đại diện Cảng vụ hàng không miền Trung, trong khoảng từ ngày 22-7 đến 30-7 tình hình chậm, hủy chuyến tại các cảng hàng không khu vực miền Trung có chiều hướng giảm. Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) từ 28,3% xuống còn 18,06%, Jetstar Pacific (JP) từ 30% xuống 22,4%, VietJet Air (VJA) từ 47% xuống còn 38,42%.
Ngoài nguyên nhân máy bay về chậm, theo các hãng hàng không, nguyên nhân chủ yếu do cơ sở hạ tầng tại nhà ga kém. Theo đó, tại nhà ga quốc tế Đà Nẵng luôn xảy ra tình trạng tắc nghẽn tại cửa ra máy bay số 8 và 9. Ngoài ra, khách ra sân bay sát giờ đóng quầy rất nhiều cũng gây tình trạng tắc nghẽn ngay tại quầy làm thủ tục.
Cũng tại cuộc họp, các hãng đã đề nghị Cục Hàng không VN cho phép kéo dài thời gian khóa sổ làm thủ tục chuyến bay từ 30 phút lên 40 hoặc 45 phút, chuyển thời gian đóng cửa máy bay từ 10 phút trước giờ khởi hành lên 15 phút nhằm có thêm thời gian xử lý trong trường hợp khách đến trễ, hoặc đã làm thủ tục nhưng lại không bay.
Ông Võ Huy Cường, cục phó Cục Hàng không VN, cho biết ghi nhận và sẽ trình lãnh đạo Bộ GTVT để thay đổi các quy định này, đồng thời chấp thuận cho các hãng hàng không vừa tra nạp nhiên liệu trong lúc để khách lên máy bay nhằm rút ngắn thời gian máy bay chờ tại sân bay (khoảng 15 phút). Đại diện Cảng hàng không sân bay quốc tế Đà Nẵng cho biết đã có kế hoạch mở rộng khu vực cửa ra máy bay số 8 và 9 để tăng thêm diện tích, hạn chế chuyện thắt cổ chai tại vị trí này cho các hãng hàng không.
(Nguồn:tuoitre.vn)