Mùa thấp điểm, các hãng hàng không đua nhau giảm giá vé mời khách mua. Khai trương đường bay mới, nhân ngày kỷ niệm... đều là cớ để đẩy mạnh lượng vé giá rẻ.
Mùa thấp điểm, hàng không đua nhau bán vé giá rẻ
Đầu tiên phải kể đến các hãng bay trong nước. Sau Tết, do nhu cầu đi lại ít và kinh tế khó khăn nên thời điểm này có thể nói là có nhiều vé máy bay rẻ nhất trong năm.
VietjetAir nhân dịp khai trương đường bay thứ 22 giữa TP.HCM - Đà Lạt khuyến mại 30.000 cơ hội bay giá chỉ từ 22.000 đồng. Vé bắt đầu được mở bán từ 0h ngày 5/3 và trong 3 ngày từ 5-7/3. Chương trình áp dụng cho tất cả các chặng bay, thời gian bay từ 22/3 đến 20/5/2014 (trừ các ngày lễ, tết) và chỉ mở bán trên các kênh trực tuyến. Trong khi trước đó chỉ vài tuần, hãng vừa tung ra chương trình bán vé giá từ 9.000 đồng.
Đối với Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines, ngoài chương trình Khoảnh khắc vàng giảm giá đặc biệt kéo dài đến lần thứ 7, thì mới đây, hãng này thông báo từ 15/3 sẽ không áp dụng một mức phụ thu đặt chỗ, xuất vé cố định với các đại lý bán vé như hiện nay (là 50.000 đồng/chặng hạng phổ thông và 90.000 đồng/chặng hạng thương gia). Thay vào đó, mỗi đại lý sẽ chủ động đưa ra các mức phụ thu khác nhau. Như vậy, các đại lý sẽ cạnh tranh với nhau để có thể đưa ra mức giá vé rẻ nhất.
Đối với các đường bay quốc tế, hành khách cũng có cơ hội mua vé may bay giá rất hợp lý. Nhân dịp khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Tokyo (Haneda) từ ngày 30/3 tới, All Nippon Airways (ANA) tung ra chương trình khuyến mại với giá vé chỉ 650 USD cho các hành trình khứ hồi từ Hà Nội tới Tokyo, Osaka, Fukuoka (giá vé chưa bao gồm thuế và phụ phí), áp dụng cho thời gian xuất vé từ 10-24/3, và thời gian bay từ 7-31/5/2014.
Cathay Pacific cũng có chương trình giảm giá tới 50% trong ngày đặt vé duy nhất (31/3) tới hơn 50 điểm đến (trong quãng thời gian bay đến 30/11/2014). Chẳng hạn như từ TP.HCM đi Đài Loan còn từ 121 USD, đi Trung Quốc 244 USD, đi Australia 314 USD, Nhật Bản 346 USD...
Hàng không giá rẻ Air Asia cũng mở bán giá vé hấp dẫn, như từ TP.HCM, Hà Nội, Phnom Penh, Siem Reap, Yangon... đi Kuala Lumpur từ 3/3-25/4 giá chỉ từ 20 USD, hay từ TP.HCM đi Melbourne (Úc), Busan (Hàn Quốc), Thượng Hải (Trung Quốc), Đài Loan... là từ 189 USD. Đi Qatar Airways từ 20/2, hành khách cũng có cơ hội mua vé khứ hồi từ TP.HCM đi Phnom Penh giá chỉ từ 21.000 đồng.
Đó là chưa kể hành khách khi đi tour nội địa cũng được giảm tới 50% giá vé máy bay nhờ sự hợp tác giữa du lịch và hàng không. Tại phía Nam, ông Trần Thế Dũng, Phó trưởng nhóm kích cầu du lịch nội địa TP.HCM, cho hay năm nay, chương trình được triển khai sớm ngay từ tháng 3, thay vì tháng 4 như mọi năm. Năm 2013, tại TP.HCM đã có gần 34.140 hành khách đã đi du lịch trong nước với vé máy bay giá rẻ, tăng 115 % so với năm trước đó.
Còn tại phía Bắc, theo ông Nguyễn Công Hoan, Trưởng nhóm Liên minh Kích cầu, nhờ giá vé máy bay giảm còn một nửa nên chi phí cấu thành tour được giảm sâu, từ 30-40%.
Tuy nhiều vé rẻ nhưng khách cũng phàn ảnh việc đặt vé không hề dễ chút nào, hoặc rất mất thời gian, hoặc không đảm bảo đủ số lượng hay yêu cầu. Chẳng hạn, khi đặt vé rẻ của VietjetAir, hành khách có thể chỉ đặt được một chiều, hoặc khi bay về cách xa ngày đi mới có vé khứ hồi giá rẻ. Hơn nữa, đi đoàn đông cũng khó kiếm nhiều vé giá rẻ, lúc đó đành phải chia ra tính trung bình cho cả đoàn thì mức giảm cũng không được nhiều như quảng cáo.
(Nguồn: news.zing.vn)