Hãng hàng không Emirates (Dubai, Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất) hôm nay đã tuyên bố hủy toàn bộ đơn hàng A350 với Airbus, trị giá 16 tỷ USD.
Hãng hàng không Emirates hủy đơn hàng 16 tỷ USD với Airbus
Việc này đã xóa nhòa nỗ lực của Airbus nhằm phá vỡ sự thống trị của Boeing trong phân khúc máy bay thân rộng - vốn là trụ cột trong đội bay Emirates. Theo thông báo, hãng sẽ hủy đặt mua 50 chiếc A350-900 và 20 chiếc A350-1000. Emirates công bố hợp đồng này năm 2007 với thời hạn giao hàng là từ năm 2019, ngay trước khi Emirates nhận Boeing 777X.
Quyết định này được đưa ra sau khi cả hai bên bàn thảo về nhu cầu đội bay của Emirates hiện tại và khi chỉ còn vài tháng nữa là A350 chính thức hoạt động. Emirates hiện là hãng hàng không lớn nhất thế giới về lưu lượng quốc tế. Với đơn hàng 50 chiếc năm ngoái, họ cũng là khách hàng lớn nhất của dòng máy bay A380.
"A350 là loại máy bay tốt, công nghệ đột phá. Tuy nhiên, chúng tôi không cho rằng thời điểm giao hàng phù hợp với khả năng phát triển của Emirates hiện tại", Mark D. Martin - CEO hãng tư vấn Martin Consulting nhận xét trên Bloomberg.
Cổ phiếu Airbus đã giảm 4% sau thông tin trên. Cổ phiếu Rolls-Royce - hãng sản xuất động cơ cho Airbus, cũng giảm 3% tại London.
Trước nay, Emirates vẫn duy trì cân bằng đơn hàng giữa Airbus và Boeing. Chủ tịch Emirates - Tim Clark từ lâu đã không ưa A350-1000 vì cho rằng chúng không đáp ứng được tiêu chuẩn của ông. Các đối thủ nhỏ hơn như Qatar Airways và Etihad Airways cũng từng than thở về A350. Etihad có lần hủy đơn hàng, nhưng năm ngoái lại quay lại đặt nhiều hơn.
A350-900 có khả năng chuyên chở 315 hành khách. Còn A350-1000 là 369. Airbus cho biết dòng máy bay này sử dụng vật liệu nhẹ và cánh được thiết kế để tiết kiệm nhiên liệu.
Tại Triển lãm hàng không Dubai năm ngoái, Emirates cho biết sẽ mua 150 chiếc Boeing 777X, trị giá 76 tỷ USD để hiện đại hóa đội bay thân rộng hiện tại. Emirates hiện là khách hàng lớn nhất của 777 - dòng máy bay hai động cơ được quảng cáo là mạnh nhất thế giới.
Rolls-Royce là hãng sản xuất động cơ duy nhất cho A350. Hãng cho biết việc Emirates hủy đơn hàng sẽ khiến họ mất 4,36 tỷ USD. Emirates không sử dụng động cơ của Rolls-Royce trên A380. Việc này đã tạo cơ hội cho các sản phẩm thay thế như Engine Alliance của General Electric và Pratt & Whitney của United Technologies.
Rolls-Royce tỏ ra rất thất vọng với quyết định này. Tuy nhiên, họ vẫn tin tưởng số đơn hàng trống sẽ được các hãng bay khác lấp đầy. Airbus cũng cho biết trong một thông báo: "Chúng tôi rất tự tin về A350. Nửa năm trước khi bắt đầu hoạt động, số đơn hàng chắc chắn của A350 vẫn ở mức an toàn là 742".
(nguồn: vnexpress.net)